Xin tư vấn thêm giúp tôi có nên nhổ răng khôn không ạ? Tôi có hai chiếc răng khôn đã mọc nhú ra khỏi cung hàm nửa mặt răng, nhưng răng mọc lệch, đâm vào răng số 7 nên rất đau. Mọi người nói rằng nhổ răng xong sẽ bị giảm tuổi thọ và trí nhớ liệu có đúng không. Mong bác sỹ tư vấn cụ thể giúp tôi. Cảm ơn bác sĩ!

Răng khôn mọc lệch với những hậu quả khó lường

Răng khôn kẹt trong xương hàm hoặc nướu răng, quá trình mọc răng sẽ gây áp lực lên vùng xương và nướu, kết hợp với việc thức ăn đọng bên dưới nướu phủ trên răng khôn không thể làm sạch được. Điều này dẫn đến phản ứng viêm, đau và nhiễm trùng.


Áp lực mọc răng khôn có thể gây ra tiêu ngót chân răng của răng bên cạnh. Răng khôn có thể thoái hóa thành u, nang bệnh lý trong xương hàm, làm yếu xương hàm. Theo nghiên cứu, răng khôn có thể dẫn đến tử vong nếu mọc lệch, mọc xuyên mà không được xử lý kịp thời.

Vì sao bác sĩ lại khuyên nhổ răng khôn sớm?

Thời điểm nhổ răng khôn tốt nhất là từ 18 đến 25 tuổi, khi chân răng hình thành được 2/3. Trên 35 tuổi, trường hợp phải phẫu thuật để nhổ răng khôn sẽ gặp nhiều khó khăn do xương cứng và đặc hơn. Mặt khác một số yếu tố toàn thân và tại chỗ cũng không cho phép can thiệp nhổ răng khôn. Quá trình lành thương, hậu phẫu cũng kéo dài và không thuận lợi.

Giáo sư Hải đã gặp nhiều bệnh nhân lệch cả mặt vì răng khôn mọc lệch nhưng người bệnh không biết cách để điều trị nó. Và có những người đã tử vong chỉ vì răng khôn.

Chính vì thế, khi xác định răng khôn không mọc đúng hướng, không đúng vị trí thì nên nhổ càng sớm càng tốt, bởi vì răng này có thể gây biến chứng viêm quanh thân răng. Nhiều trường hợp còn gây sâu mặt xa răng số 7 (có trường hợp răng số 7 không giữ được). Vì vậy nhổ sớm sẽ giúp cho răng số 7 không bị ảnh hưởng.
 
Top