Biến chứng chảy máu kéo dài sau nhổ răng là một trong những biến chứng nguy hiểm sau khi nhổ ăng gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe bệnh nhân. Nó gây ra những cơn đau đớn làm ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý thường ngày và gây nên những vấn đề trong cuộc sống.
*** Tham khảo thông tin về nha khoa: niềng răng thưa có đau không

Nguyên nhân máu chảy không ngừng sau khi nhổ răng 

Nguyên nhân tại chỗ

Quá trình nhổ răng không đảm bảo yếu tố kỹ thuật, tay nghề bác sĩ yếu kém, tác động quá mạnh, làm đứt nhiều mạch máu xung quanh chân răng gây hiện tượng chảy máu kéo dài. Máu có thể chảy từ màng xương, đặc biệt hiện tượng này càng nghiêm trọng hơn khi tổn thương đến mạch máu chính.

Máu chảy ra do trong lúc nhổ răng mạch máu bị đứt lớn, máu chảy ra tại mạch máu nhỏ nằm trong niêm mạc hoặc chảy ra từ màng xương chân răng. 

Trong khi nhổ răng, bác sĩ để sót các tổ chức hạt của chóp chân răng. 

Chảy máu kéo dài thất thường có thể do nhổ răng khi bị viêm nhiễm, thành mạch bị biến đổi làm cho mạch máu bị giãn ra và gây chảy máu. 

Bác sĩ mổ vết thương quá lớn hoặc làm tổn thương tới các tổ chức quanh răng nên khiến máu chảy không ngừng. Hoặc do bệnh nhân vận động mạnh sau khi nhổ răng. 

Nguyên nhân toàn thân 

Nguyên nhân máu chảy không ngừng sau nhổ răng này xuất phát từ bản thân bệnh nhân, có thể bệnh nhân đang mắc một số căn bệnh hoặc triệu chứng có khả năng gây nên các biến chứng chảy máu kéo dài sau khi nhổ. 

Ngoài ra, người đang thiếu vitamin C, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, bệnh nhân mắc bệnh máu khó đông…sau khi nhổ răng cũng sẽ xảy ra hiện tượng chảy máu kéo dài.

 Nguyên nhân máu chảy không ngừng sau khi nhổ răng

Cách xử lý khi máu chảy không ngừng sau khi nhổ răng 

Nếu sau khi nhổ răng mà máu chảy không ngừng thì việc đầu tiên nên làm là cầm máu, tránh tình trạng chảy máu kéo dài. 

Muốn cầm máu thì cần xác định rõ nguyên nhân chảy máu. Nếu chảy máu do nhổ răng bình thường thì chỉ cần cắn chặt bông gòn vài phút máu sẽ tự đông. Nếu chảy máu kéo dàu thù cần được thăm khám kỹ, có thể tiến hành chụp phim X quang để hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán và tìm cách khắc phục. 

Trường hợp nguyên nhân do Adrenaline trong thuốc tê hoặc bia rượu thì chỉ nên cắn bông gòn trong 1h, không uống bia rượu sau đó. 

Nếu do rách phần mềm hay vỡ xương ổ răng thì nên rửa sạch, khâu phục hồi và cắn bông chờ đông máu khoảng 1-2h. Sau đó, máu vẫn chảy thì có thể thay một cuộn bông gòn khác. 

Trường hợp do sót tổ viêm thì cần nạo lại huyệt ổ răng, rửa sạch bông tẩm oxy già để sát trùng. Mạch máu bị đứt thì nên tiến hành tiểu phẫu nhằm thắt mạch máu rồi khâu lại. 

Sau khi nhổ răng có thể một bên má của bạn sẽ bị sưng và gây đau nhức. Ngày đầu tiên, muốn giảm sưng bạn nên chườm túi lạnh ở má, môi và vùng nhổ răng. Để khoảng 15 phút thì chườm lạnh một lần, những ngày sau nên đắp khăn ấm để làm tan máu tụ. 

Thông tin sức khỏe: xoa bóp bấm huyệt tại nhà


Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi nhổ răng 

Chú ý chế độ ăn uống sau khi nhổ răng 
Sau khi nhổ răng bệnh nhân nên uống nhiều nước. Ngày đầu tiên sau khi nhổ răng nên ăn cháo loãng và uống sữa để tránh cho răng làm nhiều việc. 

Nên uống nước ép dâu tây, sữa đậu ành vì chúng có công dụng tốt trong việc hỗ trợ nhanh lành thương. 

Trong tuần đầu sau khi nhổ răng bạn có thể ăn uống như bình thường nhưng cần chú ý thức ăn cần được nấu mềm, cắt nhỏ thịt và không nhai ở phía vừa mới nhổ răng xong. 

Có chế độ nghỉ ngơi sau khi nhổ răng 
Trong vòng 24h sau khi nhổ răng, bệnh nhân nên nghỉ ngơi, không nên làm việc quá sức. Trong vòng 1 tuần bệnh nhân nên đến trung tâm để cắt chỉ. 

Nếu xuất hiện những biến chứng ngoài ý muốn như máu chảy không ngừng sau nhổ răng, sốt, sưng Nhổ răng là một tiểu phẫu không quá phức tạp, nhưng để tránh việc gặp phải biến chứng nguy hiểm như nhổ răng chảy máu hoài gây ảnh hưởng đến sức khỏe thì bạn hãy có cho mình một sự lựa chọn sáng suốt khi muốn tiến hành dịch vụ này.

Bài viết trích nguồn tại: https://cayghepimplantdangluu.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top