Cân nặng của bé chịu ảnh hưởng của di truyền, sức khỏe và dinh dưỡng của mẹ trong thời kỳ mang thai. Cân nặng của bé lúc mới sinh không phải là điều quan trọng nhất, mà sự phát triển và mức độ lên cân của bé theo từng giai đoạn tăng trưởng sau này mới là điều đáng quan tâm hơn. Vì vậy việc theo dõi sức khỏe của bé qua cân nặng cần được thực hiện thường xuyên. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Từ lúc sinh cho đến 3 tuổi, mỗi tháng cần theo dõi sức khỏe của bé qua cân nặng để biết cơ thể có phát triển tốt hay không. Cân ít nhất 1 lần/tuần trong khoảng từ 6 – 8 tuần đầu tiên, sau đó có thể giảm xuống còn 1 -2 lần/tháng cho đến khi con được 4 tháng. Từ 5 tháng đến 2 tuổi, cho bé cân 1 lần/tháng. Ở độ tuổi mẫu giáo, trẻ cần được theo dõi cân nặng mỗi tháng để biết cơ thể có phát triển tốt hay không. Bạn nên cân bé vào một ngày nhất định trong tháng (có thể chọn ngày bé chào đời).


Theo dõi sức khỏe của bé qua cân nặng

Cần thường xuyên theo dõi cân nặng của bé

Sau mỗi lần cân, bạn chấm lên biểu đồ một điểm tương ứng với số cân và tháng tuổi của bé. Nối dần các điểm chấm đó, bạn sẽ có một biểu đồ cân nặng (còn gọi là biểu đồ tăng trưởng hay biểu đồ phát triển). Nếu đường biểu diễn cân nặng đi lên có nghĩa là con bạn tăng trưởng tốt. Đường biểu diễn cân nặng nằm ngang có nghĩa là cân nặng của con bạn không tăng. Nếu không tăng cân trong hai tháng liền nghĩa là bé đã bị ngừng phát triển. Đường biểu diễn cân nặng đi xuống nghĩa là bé bị sụt cân, phát triển không tốt. Đây là dấu hiệu nguy hiểm, con bạn rất dễ bị các bệnh nhiễm khuẩn, nhất là tiêu chảy và viêm phổi.

Bí quyết bảo đảm cân nặng lý tưởng cho bé

Với trẻ đang bú mẹ, tình trạng không tăng cân thường do trẻ không nhận đủ sữa mẹ. Bạn cần xem có phải trẻ ngậm bắt vú không đúng, hoặc bú không thường xuyên, số lần trẻ bú quá ít, thời gian mỗi cữ bú quá ngắn khiến trẻ không nhận đủ phần sữa giàu chất béo ở cuối bữa bú hay không.

Nếu trẻ đang ăn dặm, cần cho ăn thêm bữa, ít nhất là 5-6 bữa một ngày. Bổ sung rau xanh, hoa quả có màu đỏ, da cam để cung cấp thêm vitamin A, nên cho thêm một ít dầu ăn vào bát bột hoặc cháo.

Với trẻ dưới 3 tuổi, nên cho ăn mỗi ngày 5-6 bữa. Ngoài các món như người lớn, cần cho trẻ thêm một ít chất béo hoặc dầu ăn.

Với trẻ mới ốm dậy, nhu cầu dinh dưỡng thường tăng lên, cần cho ăn thêm bữa ít nhất trong một tuần để giúp trẻ mau hồi phục sức khỏe.

Cần quan tâm giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống cho bé, không để bé tiếp xúc với trẻ ốm. Nếu bé ốm hoặc biếng ăn vài ngày, nên đưa đi khám bệnh và điều trị ngay.

Bài viết được trích nguồn từ: http://suckhoechomoinha.org
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: (+84 8) 66820246
Ngavvt
 
Top