Hàm răng có vai trò rất quan trọng đối với trẻ em, khi mắc phải các dạng khuyết điểm trên hàm răng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, khả năng phát triển bình thường trẻ cũng như tính thẩm mỹ trên khuôn mặt trẻ. Vậy niềng răng khểnh cho trẻ em, có thực sự cần thiết nên sử dụng?

Tại sao cần niềng răng sớm?

Chuyên gia cảnh báo: “Đừng đợi quá muộn mới đi niềng răng”. Đảm bảo sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ ý thức hơn về việc chăm sóc răng miệng, đặc biệt là thời điểm để niềng răng của mình. Thông tin bọc răng sứ thẩm mỹ giá bao nhiêu không phải ai cũng biết.

Có một sự thật là, sở hữu hàm răng không đều, khấp khểnh, mọc chen chúc, hay hàm hô, móm… ảnh hưởng rất nhiều đến cấu trúc khuôn mặt, miệng và nụ cười của bạn.

Bên cạnh vấn đề thẩm mỹ, việc để hàm và răng không khớp, bị xô lệch, răng “cái ra cái vào” còn gây khó khăn trong việc vệ sinh, cũng như ảnh hưởng đến chức năng nhai, phát âm, và sinh hoạt đời thường.

Giải pháp mà các bác sĩ nha khoa khuyên bạn là nên niềng răng – sử dụng một lực vừa đủ để dịch chuyển răng lệch về đúng vị trí trên cung hàm.

Niềng răng người lớn có gì khác niềng răng trẻ em về thời gian?

Thông thường, niềng răng sẽ được chỉ định cho các trường hợp móm, hô, khấp khểnh, thưa… Và thời gian tốt nhất để niềng răng là khoảng 14 – 16 tuổi bởi vì lúc này, xương hàm vẫn đang dần phát triển, hoàn thiện và ổn định, xương chưa cứng nhưng cũng không quá mềm, dễ dàng cho việc uốn nắn và dịch chuyển về vị trí mong muốn.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà những người trưởng thành, trên 18 tuổi thì không thể thực hiện chỉnh nha thẩm mỹ. Chỉ là thao tác niềng răng có thể gặp chút ít trở ngại, khó khăn hơn.

Mặc dù vậy nhưng lợi thế của niềng răng người lớn cũng không phải là không có, trong đó, ưu điểm lớn nhất của phương pháp này cũng xuất hiện từ chính nhược điểm của nó, răng đã ổn định. Khi răng ổn định, điều đó cũng có nghĩa là quá trình niềng răng có thể diễn ra liền mạch cho đến khi kết thúc.


Sau giai đoạn niềng răng, người bệnh sẽ không cần phải đeo hàm duy trì như đối với trẻ em hoặc thời gian đeo hàm duy trì cũng sẽ rút ngắn đi đáng kể. Sở dĩ như vậy là bởi vì, đối với niềng răng người lớn, khi răng đã về vị trí ổn định rồi thì sẽ rất khó bị dịch chuyển xô lệch như hàm răng chưa phát triển hết ở trẻ em. Cũng vì không phải đeo hàm duy trì nên tổng thời gian điều trị niềng răng chỉ mất khoảng 18 tháng, cao nhất là 24 tháng.
 
Top