Từ xa xưa, khi dầu gội còn chưa được sử dụng phổ biến như hiện nay thì bồ kết luôn là thảo dược được các bà. các mẹ tin dùng để chăm sóc và phục hồi tóc hư tổn. Vậy gội đầu bằng bồ kết có tác dụng gì, chúng ta cùng đi tìm lời giải đáp nhé.
>>> Thông tin nha khoa: làm răng sứ zirconia đạt tính thẩm mỹ cao bạn nên biết
Công dụng của bồ kết là gì?

Thành phần chính trong bồ kết là saponin, là một hỗn hợp có chứa chất màu vàng tạo bọt có công dụng kháng viêm, chống nhiễm khuẩn, tẩy sạch… Ngoài ra, bồ kết còn chứa hợp chất flavonozit, trong đó có saponaretin là một trong những hỗn hợp giảm rụng tóc và ngăn ngừa gàu rất hiệu quả cho tóc.

Ngoài công dụng trị gàu, bồ kết còn giúp tóc mọc nhanh hơn và đen bóng hơn. Ngoài ra, bồ kết còn có tác dụng tiêu đờm, sát trùng, dùng để chữa đờm suyễn, sáng mắt, cấm khẩu...

Bồ kết có thể chữa rất nhiều bệnh khác nưa như chữa sâu răng, rụng tóc, mụn nhọt, tàn nhang, quai bị...

Công dụng của bồ kết là gì?

Cách trị gàu bằng bồ kết đơn giản tại nhà

Với cách trị gàu bằng bồ kết bạn có thể thực hiện tại nhà rất đơn giản.

Bước 1 : Bạn lấy bồ kết đem đi nướng. tùy vào lượng tóc nhiều hay ít mà dùng, thường sẽ dùng từ 2 đến 4 quả cho một lần gội.

Lấy quả bồ kết hơ lên lửa cho đến khi có mùi thơm, không nên để bị cháy sẽ làm mất đi các tinh chất có trong bồ kết.

Sau khi đã nướng bồ kết xong, bạn hãy bẻ vụn chúng ra, cho vào túi nilon đập nhẹ thành những mảnh nhỏ.

Bước 2: Sau khi hoàn thành bước cơ bản đầu tiên, bạn sẽ tiến hành nấu bồ kết. Cho một nồi nước vừa đủ lên bếp. Cho bồ kết đã đập sẵn vào một túi vải mỏng sạch, cột lại và thả vào nồi nước. Đun cho đến lúc sôi, để nguội và sau đó dùng tay bóp bồ kết để các tinh chất có trong bồ kết chảy ra.

Bước 3: Cuối cùng, chúng ta chỉ cần lấy nước và gội đầu. Hãy làm ướt tóc và cho nước bồ kết lên gội như bình thường. Nên dùng nước nguội hoặc đã pha loãng ra. Hãy dùng tay gãi nhẹ nhàng da đầu và xả lại nước bồ kết thêm lần nữa. Sau cùng, bạn hãy xã sạch với nước.

>>Chia sẻ: cách bấm huyệt chữa bệnh hiệu quả


Những lưu ý khi gội đầu bằng bồ kết

Không nên dùng nước bồ kết để qua ngày : Nước bồ kết rất dễ thiu, nếu bạn cho thêm hoa cỏ vào thì lại càng nhanh thiu hơn nữa, do đó bạn chỉ nên đun lượng nước bồ kết vừa phải đủ cho pha với nước lạnh sao cho vừa một lần gội đầu, nếu để thừa sẽ lãng phí mà cũng không dùng lại được.

Tránh để nước bồ kết vào mắt: Khi gội đầu với bồ kết bạn nên tránh không làm nước bồ kết dây vào mắt sẽ khiến mắt cay đỏ rất khó chịu. Nếu có làm dây nước vào mắt thì dùng khăn mặt thấm đẫm nước sạch thấm đều hai bên mắt một lúc cho cảm giác dễ chịu hơn.

Hạt bồ kết: Hạt bồ kết chứa một lượng dầu nhất định, nếu bạn là da dầu, tóc hay bị bết thì nên bỏ hạt bồ kết khi gội đầu, nếu da bạn khô, mái tóc cũng khô rối thì vò kĩ cả hạt bồ kết cho ra phần tinh dàu rồi lọc bỏ vỏ đi, lấy nước đó gội đầu sẽ giúp tăng cường độ bóng mượt cho tóc.

Nước xả tóc : Sau khi gội đầu với nước bồ kết, để xả tóc bạn nên dùng nước có pha thêm 1-2 thìa cốt chanh hoặc dấm táo, không nên dùng dấm trắng. Nước xả này sẽ giúp mái tóc sạch hơn, hết gàu và bóng mượt hơn.

Bài viết được trích nguồn tại: https://niengrangmaccaiuytin.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578
Tg: Ngavvt
 
Top