Mình đang mọc răng khôn, thời gian mọc kéo dài từ gần 1 năm nay, mỗi lần răng nhú thì mình rất đau nhức, có khi không ăn uống gì được, hàm không mở được ra. Mình đã quan sát mặt răng chỉ mới trồi lên trên lợi một chút nhưng lại hơi nghiêng về phía răng hàm bên cạnh. Xin hỏi bác sĩ là mọc răng khôn phải làm sao, mình nên chờ theo dõi răng mọc dài thêm bao nhiêu lâu nữa để biết cần phải nhổ răng không ạ? 

Nhổ bỏ răng khôn hàm dưới - nên hay không?

Phần lớn chuyên gia, nha sỹ đều khuyên nên nhổ răng khôn hàm dưới để tránh những ảnh hưởng xấu về sau. Bởi rất ít trường hợp 2 răng khôn hàm trên mọc bất thường. Riêng với 2 răng khôn hàm dưới hay mọc lệch, mọc ngầm do hàm dưới hẹp hơn.

Khi răng khôn hàm dưới phát triển, vì xương hàm dưới thiếu chỗ mọc răng khôn có xu hướng mọc lệch lạc, đâm ngang vào răng số 7 kế cận hoặc bị kẹt một phần không thể trồi hết lên. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn bị đau nhức, sưng lợi mỗi khi răng khôn nhú lên.


Có rất nhiều người băn khoăn có nên nhổ răng khôn hàm dưới không vì thấy những cơn đau chỉ mất vài ngày, sau đó lại hết. Tuy nhiên, tình trạng đau nhức này sẽ tái phát nhiều lần nếu răng khôn không thể trồi lên được.

Thậm chí, răng khôn hàm dưới mọc lệch, mọc ngầm còn gây ra nhiều tai biến xấu như trùm lợi, viêm lợi, hôi miệng do thức ăn ứ đọng tít cuối hàm mà không thể làm sạch như các răng khác. Nhiều trường hợp cố giữ răng mà không nhổ răng khôn hàm dưới, răng mọc ngầm đâm ngang vào răng số 7, làm suy yếu răng, sâu răng, nguy cơ mất răng số 7 rất lớn. Chính vì vậy, nhổ răng khôn hàm dưới là việc làm cần thiết để ngăn chặn các tác hại khi răng phát triển.

Cách nhận biết khi nào nên nhổ răng khôn?

Như vậy, để biết khi nào nên nhổ răng số 8 bạn cần phải theo dõi tiến trình mọc răng cụ thể từ đầu cho đến khi trồi lên khỏi mặt nướu, nếu nhận thấy có những dấu hiệu không bình thường của răng, khác với các răng khác thì nên đi nha sỹ khám để xác định chính xác có nên nhổ hay không. Bạn cứ yên tâm chờ thêm một thời gian nữa để thân răng mọc rõ ràng.


Riêng với tình trạng đau răng khi mọc hiện tại thì bạn có thể giảm đau bằng cách dùng thuốc. Bạn có thể mua thuốc giảm đau đặc trị tại các hiệu thuốc tư nhân, khi mua nên miêu tả rõ nguyên nhân và tình trạng đau để dược sỹ có thể cho thuốc hiệu quả nhất nhé!
 
Top