Nến thơm được nhiều người dùng trong ngày sinh nhật, tiệc Giáng sinh hay đơn giản là thắp sáng trong phòng như một vật trang trí. Thế nhưng một nghiên cứu mới đây của Mỹ cho thấy mùi thơm nhè nhẹ tỏa ra từ nến lại vô cùng độc hại cho sức khỏe con người. Nến thường không có khói như thuốc lá, nhưng chất khí từ ngọn nến tỏa ra độc hại không kém gì những điếu thuốc lá. Càng nguy hiểm nếu thắp nến ở trong một không gian kín. Chúng trở thành nguyên nhân gây ra các loại bệnh như ung thư, hen suyễn, mẩn ngứa, tạo nếp nhăn và những căn bệnh ngoài da khác. Vậy, tại sao nến càng thơm sẽ càng độc?

Nến càng thơm sẽ càng độc hại

Sử dụng nến thơm trong môi trường kín một thời gian dài có thể gây hại cho sức khỏe với những triệu chứng như đau đầu, viêm xoang, ảnh hưởng quá trình mang thai, ung thư, vô sinh, chi phí phẫu thuật hàm hô bao nhiêu tiền … Sở dĩ như vậy là do thành phần để tạo ra mùi thơm cho các loại nên đa phần là do sử dụng hương liệu tổng hợp. Nến càng thơm thì hóa chất được sử dụng trong đó càng nhiều. Nhiều chất tạo hương thơm như aeton, toluen, focmaldehit, benzen, metylenclorua… đã được chứng minh có độc tính cao cho sức khoẻ con người. Theo ước tính của các nhà khoa học thế giới thì có khoảng 2% dân số thế giới đang mắc phải chứng dị ứng với hương liệu.

VÌ sao nến càng thơm thì càng độc

Bên cạnh đó, để nến cháy lâu, ngọn lửa đẹp và thẳng thì người sản xuất thường sử dụng dây kim loại để làm lõi bấc (thường là chì). Mà chì có thể gây ra các vấn đề về thần kinh, gan, thận… ở người lớn và chậm lớn ở trẻ nhỏ.

Các parafin nóng chảy trong ngọn nến thả khói gây ung thư (benzen và toluen). Parafin cũng sẽ khiến thận của bạn xuất hiện các khối u, lâu dần biến chứng thành ung thư. Parafin cũng khiến tình trạng hen suyễn của bạn trở nên trầm trọng hơn nếu không may hít phải.

Cũng giống như phương pháp làm đẹp thẩm mỹ nâng mũi bọc sụn có vĩnh viễn không thì nến thơm cũng có hai mặt lợi và hại.


Cách sử dụng nến thơm an toàn

Để sử dụng nến thơm an toàn bạn cần phải cẩn thận cả trong quá trình lựa chọn mua nến đến sử dụng nến. Nên chọn những loại nến làm từ sáp ong và đậu nành. Nếu bất đắc dĩ phải dùng nến thơm thì tránh tiếp xúc lâu, mở cửa thông thoáng.

Không dùng nến trong các không gian kín, ít thông gió, đặc biệt là trong phòng có trẻ nhỏ. Chỉ nên đốt nến ở những nơi thông thoáng, có khí lưu thông. Không sử dụng nên thơm để làm trị liệu bằng hương thơm nếu không đảm bảo được sản phẩm nến được sử dụng là an toàn tuyệt đối. Nến thơm thỉnh thưởng sử dụng sẽ không gây hại nên tuyệt đối không lạm dụng quá nhiều việc sử dụng nến thơm.

Cẩn thận với những loại nến quá thơm và cũng như thông tin hương liệu sử dụng trong nến là hương liệu tự nhiên của nhà sản xuất. Bởi các hương hiệu tự nhiên rất đắt và khó kết hợp tốt với sáp nến và tất nhiên để thay thế các nhà sản xuất sẽ thường cần thiết các loại hóa chất.


Bài viết được trích nguồn từ: http://suckhoechomoinha.org
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: (+84 8) 66820246
TG: ngavvt
 
Top