Cách chữa răng vẩu có thể đem lại hiệu quả như mong muốn không? Vì không đủ tiền để thực hiện chữa răng vẩu tại nha khoa, nhiều người đã tự ý niềng răng tại nhà bằng các dụng cụ thô sơ. Tuy nhiên, việc áp dụng các cách này có thực sự hiệu quả không? Nên chữa trị dứt điểm răng vẩu bằng phương pháp nào? Cùng tham khảo qua bài viết sau.

Răng vẩu khiến khuôn mặc mất cân đối, người bệnh tự ti khi giao tiếp, lâu ngày còn gây mỏi khớp thái dương hàm. Bên cạnh giải pháp niềng răng, hiện nay nhiều người đã lựa chọn cách chữa răng vẩu thủ công tại nhà để tiết kiệm chi phí. 

Cách chữa răng vẩu-1
Trường hợp răng hô vẩu hàm trên*

Răng vẩu do đâu?

Răng vẩu được phân thành 3 dạng cơ bản là vẩu do răng, vẩu do xương hàm, vẩu do cả răng và xương hàm. Mỗi trường hợp sẽ có cách chữa răng vẩu tại nhà khác nhau.

- Vẩu do răng: chủ yếu do quá trình mọc răng vĩnh viễn bị lệch lạc, răng sữa gãy sớm, những răng khác mọc chen lấn vào vị trí của nhau, khiến răng vĩnh viễn không còn đủ chỗ mọc, lúc này chúng sẽ có xu hướng mọc chìa ra ngoài hoặc mọc chen chúc nhau. 

- Vẩu do xương hàm: phần lớn trường hợp này là do di truyền, có đến 70% những người bị vẩu, sinh ra con cái cũng bị vẩu nặng hay nhẹ hơn một ít. Ngoài ra, thói quen gặm mút ngón tay hay tật đẩy lưỡi lúc nhỏ cũng ảnh hưởng đến cấu trúc xương hàm. 

- Vẩu do cả răng và xương hàm: trong quá tình phát triển có sự mất cân đối giữa xương hàm và răng khiến bệnh nhân bị vẩu nghiêm trọng. 

Để biết trường hợp của mình do nguyên nhân nào gây ra, bạn cần đến nha khoa uy tín để khám, chụp phim và tư vấn cụ thể hơn. Tương ứng với mỗi nguyên nhân sẽ có cách chữa răng vẩu ở nhà hoặc tại nha khoa phù hợp.

Cách chữa răng vẩu-2
Chữa răng vẩu bằng dụng cụ tự chế*

Cách chửa răng vẩu tại nhà

Mặc dù chỉnh nha thẩm mỹ đã phát triển, nhưng một số bệnh nhân vẫn còn ngại áp dụng các phương pháp chữa trị. Vì vậy, họ hay áp dụng những cách chữa răng vẩu như:

- Dùng tay đẩy răng: dùng tay đẩy răng từ từ vào trong là mẹo chữa răng vẩu được nhiều người thực hiện, với mong muốn sau một thời gian răng sẽ về vị trí mong muốn. Cách này có thể áp dụng đối với nguyên nhân vẩu do răng. Hàng ngày, hãy dành ra 10 phút để dùng tay đẩy răng với một lực vừa phải. Tốt nhất là thực hiện ở trẻ em đang trong độ tuổi phát triển răng và xương hàm. 

- Dụng cụ tự chế: dụng cụ nẹp răng tương tự như mắc cài niềng răng, chỉ cần những chiếc dây chun có độ đàn hồi tốt buộc lên răng theo một cách nào đó để dây ổn định.

Những cách chữa răng vẩu không phải không có hiệu quả, nhưng nếu bạn thực hiện những cách này thì hiệu quả là rất lâu và có nhiều khả năng răng không được đưa về vị trí như mong muốn. Nếu chữa răng vẩu tại nhà bằng mắc cài tự chế có thể làm tổn thương cho nướu, răng miệng.

Để xác định được cách chữa răng vẩu tại nhà có phù hợp không, bạn cần phải biết được nguyên nhân gây ra răng vẩu. Tốt nhất, hãy đến địa chỉ nha khoa uy tín để các bác sĩ khám và tư vấn phương pháp điều trị. Nhưng nếu muốn răng vẩu được điều chỉnh hiệu quả và an toàn thì niềng răng là cách tốt nhất. Bạn có thể đến nha khoa để được tư vấn thêm. 

 
Top